Thứ tư, 18/06/2025Lượt xem: 57
Vào rạng sáng ngày 17/6, một vụ va chạm nghiêm trọng đã xảy ra giữa hai tàu chở dầu – VLCC Front Eagle (Liberia) và Adalynn (Antigua & Barbuda) – gần khu vực neo đậu Khorfakkan, ngoài khơi Vịnh Oman. Sự cố khiến tàu Adalynn bốc cháy, buộc 24 thuyền viên phải sơ tán khẩn cấp. Mặc dù không có thương vong, vụ việc tiếp tục dấy lên lo ngại về an ninh hàng hải và an toàn chuỗi cung ứng, nhất là trong bối cảnh tình trạng giả mạo tín hiệu GPS và xung đột khu vực Trung Đông đang có chiều hướng leo thang.
Vịnh Oman là một trong những tuyến đường huyết mạch kết nối Trung Đông – châu Á. Sự cố có thể gây ảnh hưởng đến lịch trình vận chuyển dầu thô và hàng hóa, đồng thời tạo ra hiệu ứng dây chuyền trong chuỗi cung ứng.
Sự cố khiến:
Tàu có thể phải đi vòng tránh vùng rủi ro
Các hãng vận chuyển tăng phụ phí chiến sự hoặc bảo hiểm
Forwarder cần cập nhật lại ETA và kế hoạch điều phối
Việc điều hướng tàu ngày càng chịu ảnh hưởng bởi can thiệp điện tử, gây khó khăn trong kiểm soát hành trình và làm tăng khả năng va chạm, nhất là tại vùng neo đậu.
Từ góc nhìn của một đơn vị giao nhận quốc tế, Lighthouse Global Logistics đưa ra một số lời khuyên cho doanh nghiệp xuất nhập khẩu và các đối tác logistics:
✅ Chủ động theo dõi hành trình và chuẩn bị kế hoạch dự phòng
✅ Đặt thời gian đệm trong lịch trình giao hàng, tránh lên kế hoạch “sát ngày”
✅ Rà soát và cập nhật bảo hiểm hàng hóa, nhất là khi đi qua vùng rủi ro
✅ Chọn đối tác logistics có năng lực quản lý rủi ro và cập nhật kịp thời
Sự cố là điều không thể lường trước, nhưng cách phản ứng sẽ thể hiện năng lực chuỗi cung ứng của doanh nghiệp. Hãy để Lighthouse Global đồng hành cùng bạn trong việc xây dựng hệ thống logistics linh hoạt và an toàn hơn.