Tin tức

CHIA SẼ KINH NGHIỆM SALE LOGISTICS

Thứ sáu, 03/06/2022Lượt xem: 1.105

CHIA SẼ KINH NGHIỆM SALE LOGISTICS. (PHẦN 2) tại một công ty Logistics nhỏ

5. Phân loại khách hàng.

  • Khách hàng tiềm năng: là những khách hàng đang thật sự có nhu cầu, và thuộc trong vùng khách hàng mục tiêu của bạn, thậm chí khách hàng có lô hàng chuẩn bị xuất hoặc nhập thì càng tốt
  • Khách hàng không tiềm năng: những khách hàng không có nhu cầu, đã có đối tác, những khách hàng xuất nhập khẩu một số mặt hàng không nằm trong sự hiểu biết và khó kiểm soát rủi ro đối với bạn. Ví dụ những khách hàng xuất nhật khẩu một số mặt hàng nguy hiểm như : than sọ dừa, thủy hải sản, trái thanh long, … những mặt hàng mà thường rất khó tìm được hãng tàu nhận vận chuyển. Hàng đi tuyến qua những nước vùng xa xôi, ít hoạt động, hoặc những nước đang có hỗn loạn, chiến tranh

6. Liên hệ hãng tàu.

Tùy thuộc vào từng loại hàng, từng vào phương thức vận chuyển đường biển hay đường hàng không, tùy tuyến vận chuyển ta sẽ liên hệ với nhà vận chuyển phù hợp để xin giá vận chuyển cho lô hàng. Tốt nhất nên tập trung vào một số hãng cố định để được trở thành khách hàng quen thuộc để nhận được ưu đã về giá.  Nếu bạn là nhân viên mới vào nghề nên kiểm tra giá từ 2 hãng vận chuyển trở lên để có sự lựa chọn tốt nhất.

dich-vu-van-chuyen-noi-dia-uy-tin

7. Báo giá theo nhu cầu.

Sau khi có giá từ hãng tàu về tuyến và lượng hàng theo nhu cầu của khách hàng. Ta tiến hành báo giá cho khách hàng. Khi báo giá cho khách hàng cũng nên quan tâm khách hàng đó cần giá hay cần chất lượng, phần này rất quan trọng, vì nếu khách cần chất lượng, bạn có thể đôn giá cao để lấy lời thêm thay vào đó hãy phục vụ họ thật nhiệt tình, còn đối với đối tượng quan trọng giá, hãy cho họ một cái giá mềm thôi, và không cần chi quá nhiều thời gian với họ.
Những nội dung cần báo :

  • Giá vận chuyển lô hàng từ điểm xuất phát đến điểm đến ( cảng tại nước đến, kho của người nhận,… ) : Tùy thuộc vào lượng lợi nhuận của công ty và tùy vào kiểu khách hàng, mà công ty có thể báo chênh lệch với giá mà công ty nhận được từ hãng tàu. Đối với khách hàng chú trọng chất lượng dịch vụ, giá có thể chênh lệch so với giá hãng tàu rất cao bù vào đó chất lượng sẽ được nâng cao, và ngược lại.
  • Thời gian vận chuyển hàng : Đối với những chuyến khác nhau sẽ có thời gian vận chuyển khác nhau. Và tùy vào hãng tàu sẽ có sự chênh lệch thời gian, tuy nhiên chênh lệch không đáng kể.
  • Địa điểm trung chuyển: Hàng vận chuyển đến những nơi xa như Châu Mỹ, Châu Phi,… sẽ phải có nơi trung chuyển giữa đường, hoặc đối với những lô hàng LCL trong cùng container không phải lúc nào cũng đi đến cùng một cảng đích. Nhiều khi, chúng chỉ được vận chuyển chung container trên một chặng đường nào đó, sau đó lại được dỡ ra và sắp xếp vào những container khác (reload) trước khi đi tiếp. Điều này gây mất thời gian và tổn hại đến hàng hóa, khách hàng cần phải biết điều này để chuẩn bị bảo quản hàng hóa tốt hơn, đặc biệt đối với hàng tươi sống và hàng dễ vỡ.
  • Lịch tàu : Hàng hóa sẽ được vận chuyển theo lịch cố định của hãng tàu hoặc sân bay. Có tuyến đi thứ 2, thứ 4, có tuyến đi thứ 3, thứ 5, … Tùy thuộc vào lịch mà hãng tàu và hãng hàng không đưa ra.
  • Phụ phí liên quan : Phụ phí biến động giá nhiên liệu, Phụ phí biến động tỷ giá ngoại tệ, Phụ phí mùa cao điểm, Phụ phí xếp dỡ tại cảng,…
  • Một số lưu ý đặc biệt.

Sau khi có tất cả các loại chi phí cần thiết tiến hành báo giá theo nhu cầu của khách hàng. Nếu là khách hàng quen thuộc, đã qua nhiều đợt làm ăn có thể gọi điện báo giá. Nếu là khách hàng mới, hoặc muốn thông báo thông tin đầy đủ đến khách hàng có thể gửi mail báo giá đến khách hàng.

Sau đó bạn nhận được phản hồi từ khách hàng họ không đồng ý hợp tác cùng bạn, hãy cố gắng tìm hiểu nguyên nhân thâm chí là hỏi thẳng họ lí do, tìm cách thuyết phục và thương lượng, đồng thời rút kinh nghiệm cho lô hàng sau; còn nếu mọi chuyện vẫn thuận lợi chuyển qua giao đoạn tiếp theo – theo dõi hàng hóa.

8. Theo dõi hàng hóa.

Vì là người đứng giữa nên công ty phải theo dõi cả 2 phía, theo dõi khách hàng để kịp thời xử lý hàng đúng ngày, kịp thời điểm không làm trễ hẹn của khách gây mất uy tín của công ty và theo dõi hãng tàu để book tàu kịp thời chuyến gần nhất, vì thường khách hàng sẽ tham khảo giá trước 20 ngày thậm chí 1 tháng so với ngày xuất nhập hàng hóa. Do đó, khi khách hàng đã đồng ý thuê công ty vận chuyển lô hàng sắp tới thì cần phải theo dõi để book tàu kịp thời.

9. Chuyển giao công việc.

Công việc của Sales Logistics đã hoàn thành 80%, các phần còn lại bộ phận chứng từ và giao nhận sẽ đảm nhiệm để đưa hàng đến nơi quy định, theo đúng những nhu cầu mà khách đã đề nghị.

Bộ phận chứng từ sẽ liên hệ với người gửi hàng hoặc người nhập hàng để lấy một số chứng từ liên quan như packing list, invoice, giấy chứng nhận xuất xứ, … Và sẽ phát hành một số chứng từ như House bill, D/O, … phục vụ cho quá trình làm việc giữa bộ phận giao nhận với hải quan, và giữa công ty với khách hàng.

Bộ phận giao nhận : Đến ngày xuất, nhập hàng, cầm tất cả các giấy tờ, chứng từ liên quan ra cảng, kho, bãi, tiến hành làm thủ tục xuất, nhập hàng, chuyển giao hàng cho người nhận hàng.

10. Chăm sóc khách hàng.

20% còn lại đối với bạn đó là làm cách nào để giữ chân khách hàng sau đó. Hãy chăm sóc họ thật tốt , hãy đưa họ trở thành khách hàng trung thành của công ty. Hãy gửi một lời nhắn qua điện thoại, gmail, skype cho khách hàng khi đến dịp lễ, tết; mở ra những buổi tiệc giao lưu, gặp gỡ cà phê trò chuyện các kiểu để thân thiết hơn. Ở nhiều doanh nghiệp sẽ có dịch vụ tư vấn nghiệp vụ miễn phí giúp cho đối tác của mình khi gặp khó khăn trục trặc với hải quan, thông quan, giảm thuế,…

0961 123 452
WhatsApp wiget Chat Zalo Zalo Messenger