Thứ tư, 14/05/2025Lượt xem: 37
Thị trường vận tải biển quốc tế đang chứng kiến một đợt điều chỉnh lớn khi các hãng tàu container hàng đầu thế giới đồng loạt cắt giảm công suất và tạm ngừng nhiều tuyến dịch vụ từ châu Á đến Bắc Mỹ. Đây là động thái nhằm đối phó với sự sụt giảm mạnh về nhu cầu vận chuyển, xuất phát từ chính sách tăng thuế của Hoa Kỳ đối với hàng hóa Trung Quốc.
Theo các tổ chức phân tích hàng hải quốc tế, ít nhất sáu tuyến dịch vụ hàng tuần giữa Trung Quốc và Hoa Kỳ đã bị tạm ngừng, với tổng công suất lên tới hơn 1,3 triệu container 40 feet mỗi năm. Các tuyến bị ảnh hưởng chủ yếu do MSC, ZIM và liên minh Ocean Alliance (Cosco, Evergreen, CMA-CGM, OOCL) vận hành. Trong đó, bốn tuyến về các cảng Bờ Tây, một tuyến đến Bờ Đông và một tuyến đến Vịnh Mexico.
Không chỉ vậy, các hãng tàu cũng đang áp dụng chiến lược blank sailing (hủy chuyến có kế hoạch) để tránh dư thừa năng lực, giữ giá cước ổn định và giảm thiểu chi phí hoạt động. Theo công ty tư vấn Drewry, tỷ lệ hủy chuyến trên tuyến xuyên Thái Bình Dương đã tăng từ 9% (cuối tháng 3) lên đến 24% (tuần đầu tháng 5).
Động lực chính dẫn đến việc cắt giảm tuyến dịch vụ là việc chính quyền cựu Tổng thống Donald Trump tái áp dụng các mức thuế trừng phạt lên tới 145% đối với hàng hóa Trung Quốc, khiến chi phí nhập khẩu vào Mỹ tăng vọt. Điều này buộc nhiều nhà bán lẻ lớn tại Mỹ như Amazon và Walmart phải tạm ngưng hoặc hủy đơn đặt hàng, làm giảm mạnh nhu cầu vận chuyển hàng hóa từ châu Á.
Dự báo, tổng lượng container nhập khẩu vào Mỹ có thể giảm tới 25% trong tháng 7/2025 so với cùng kỳ năm ngoái – một con số đáng lo ngại đối với chuỗi cung ứng toàn cầu.
Với vai trò là một mắc xích trong chuỗi logistics toàn cầu, doanh nghiệp xuất nhập khẩu Việt Nam – đặc biệt là các doanh nghiệp xuất khẩu sang thị trường Hoa Kỳ – cần hết sức lưu ý:
Chủ động lên kế hoạch xuất hàng sớm, tránh bị ảnh hưởng bởi việc thiếu tàu hoặc thiếu chỗ
Theo dõi lịch tàu, tình hình giá cước và năng lực khai thác thực tế từ các hãng tàu qua các đơn vị forwarder uy tín
Linh hoạt lựa chọn tuyến thay thế, bao gồm phương án qua Canada hoặc các cảng khác có kết nối nội địa thuận tiện tại Mỹ
Xem xét lại chiến lược tồn kho và kế hoạch bán hàng để điều chỉnh phù hợp với biến động logistics
Theo: Phaata