Thứ năm, 04/09/2025Lượt xem: 112
Trong bối cảnh lo ngại về rủi ro thuế quan dần hạ nhiệt, hoạt động xuất nhập khẩu tiếp tục trở thành điểm sáng trong những tháng cuối năm, đóng vai trò động lực quan trọng thúc đẩy tăng trưởng của các doanh nghiệp logistics.
Xu hướng đặt hàng sớm (front-loading) đã mang lại lợi ích rõ rệt cho các doanh nghiệp xuất khẩu và logistics trong nửa đầu năm 2025, với bức tranh doanh thu và lợi nhuận tích cực.
Triển vọng những tháng cuối năm tiếp tục lạc quan nhờ mức thuế đối ứng của Mỹ áp dụng cho hàng hóa Việt Nam chỉ ở mức 20% — thấp hơn đáng kể so với Trung Quốc (55%), Ấn Độ (25%) và tương đương Bangladesh. Cùng với đó, việc tận dụng hiệu quả các ưu đãi thuế quan từ mạng lưới hiệp định thương mại tự do (FTA) giúp doanh nghiệp xuất khẩu gia tăng lợi thế cạnh tranh.
Hoạt động cảng biển cũng duy trì sự nhộn nhịp:
Quý IV – mùa cao điểm mua sắm và thương mại quốc tế – dự kiến sẽ tiếp tục duy trì đà sôi động này, tạo động lực tăng trưởng cho các doanh nghiệp vận tải biển và logistics.
Triển vọng dài hạn của ngành logistics được củng cố nhờ sự dịch chuyển dòng thương mại toàn cầu. Việc Mỹ áp thuế cao đối với hàng hóa nhập khẩu từ Trung Quốc khiến các tuyến nội Á và Á – Âu trở nên sôi động hơn, khi doanh nghiệp Việt Nam đa dạng hóa thị trường xuất khẩu để giảm phụ thuộc vào Mỹ.
Một số động thái nổi bật:
Nhìn chung, nhóm doanh nghiệp logistics tiếp tục được đánh giá triển vọng tích cực trong dài hạn. Ông Vũ Thanh Hải, Chủ tịch HĐQT Hải An, nhận định: “Khi kinh tế tăng trưởng mạnh, nhu cầu thông thương hàng hóa sẽ gia tăng, qua đó thúc đẩy xuất nhập khẩu và toàn bộ chuỗi cung ứng logistics.”
Bài viết được tham khảo từ nguồn: tinnhanhchungkhoan.vn