Bộ Công Thương đang đề xuất giảm phí lưu container, lưu kho, lưu bãi cho hàng hóa ở cảng biển và các Trung tâm logistics cho các doanh nghiệp, nhằm tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp chịu tác động của dịch Covid-19…
Với sự vào cuộc quyết liệt của Bộ GTVT, các bộ, ngành liên quan giúp cảng Cát Lái giải tỏa áp lực hàng hóa trong thời gian giãn cách phòng dịch.
Chi phí logistics tăng cao đang khiến nhiều mặt hàng xuất khẩu chủ lực đứng trước nguy cơ mất sức cạnh tranh, thậm chí mất thị trường như dệt may, hồ tiêu, thủy sản, gỗ…
Đại diện Bộ Công Thương cho biết, Bộ Công Thương Việt Nam hoan nghênh và đánh giá cao quyết định của Cơ quan Đại diện Thương mại Mỹ (USTR) về việc không ban hành bất kỳ biện pháp hạn chế thương mại nào đối với hàng hóa xuất khẩu của Việt Nam.
Có đến 95% sản lượng hàng hóa Việt Nam xuất khẩu bằng đường tàu biển nhưng cước tàu biển lại đang tăng phi mã khiến các doanh nghiệp (DN) gặp nhiều khó khăn. Đặc biệt, với nhóm hàng nông lâm thủy sản có giá trị thấp, giá cước vận chuyển chiếm tỉ lệ phần trăm lớn so với giá trị hàng hóa.
Cục Hàng hải Việt Nam cho biết, đơn vị đã xây dựng phương án cho tàu, thuyền đến cảng tại Tp. Hồ Chí Minh và một số tỉnh, thành áp dụng giãn cách xã hội phòng, chống COVID-19.