Thứ hai, 12/07/2021Views: 265
Các tỉnh được yêu cầu không để chuỗi sản xuất đứt gãy, nhân dân thiếu các nhu yếu phẩm, thực phẩm thiết yếu. Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải cũng đề nghị các tỉnh phải quan tâm sâu sắc đến hoạt động vận tải hàng hóa, cũng như quan tâm tới lực lượng lao động vận tải.
Chiều ngày 13/7, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thể tiếp tục chủ trì cuộc họp trực tuyến giữa Bộ Giao thông vận tải và UBND 19 tỉnh khu vực phía Nam (TP. HCM, các tỉnh miền Tây, Đông Nam Bộ và lân cận) nhằm tạo thuận lợi cho hàng hóa lưu thông giữa dịch Covid-19.
Tại đây, Tổng Cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam Nguyễn Văn Huyện cho hay, đơn vị đã chỉ đạo Cục Quản lý đường bộ IV phối hợp với các Sở Giao thông vận tải bố trí tháo dỡ dải phân cách, lắp đặt biển báo, hoàn trả bê tông nhựa, vì vậy đã hạn chế tối đa việc ùn tắc giao thông tại các chốt kiểm soát trên quốc lộ 22 (Tây Ninh), quốc lộ 1 (Long An), quốc lộ 1K (Đồng Nai).
Nguyễn Văn Huyện nói thêm: "Nhìn chung, tình hình giao thông tại các chốt kiểm dịch trên các tuyến quốc lộ, cao tốc và các chốt trên tuyến đường đi và đến TP. HCM đến nay cơ bản thông thoáng, không xảy ra ùn tắc giao thông nghiêm trọng".
Trong khi đó, Phó Chủ tịch UBND TP. HCM Lê Hòa Bình thông tin, đến hết ngày 12/7, Sở Giao thông vận tải tổ chức tiếp nhận và cấp mã QR CODE thông hành cho gần 19.000 lượt xe đăng ký, với 25 đơn vị. Hiện nay, theo thống kê có sáu địa phương đã đăng ký với Sở Giao thông vận tải TP. HCM để cấp giấy gồm: Tây Ninh, Đồng Nai, Bình Dương, Long An, Tiền Giang và An Giang.
Theo ông Lê Hòa Bình trong vòng 1, 2 ngày đầu giãn cách, vẫn còn có câu chuyện ách tắc giao thông. Song, đến ngày 11/7, TP. HCM dỡ bỏ một số chốt kiểm tra để đảm bảo giao thông trong thành phố, dỡ bỏ bớt một số chốt trên các luồng xanh để đảm bảo lưu thông hàng hóa liên tỉnh thông suốt.
"Hiện nay toàn thành phố có 12 chốt, nếu điểm chốt nào có hiện tượng ùn ứ sẽ nghiên cứu bố trí thêm luồng xanh, giãn xe. Từ ngày 12 cho đến nay cơ bản không có sự ùn ứ tại các chốt kiểm tra; đồng thời thành phố sẽ ưu tiên tiêm vaccine cho lực lượng tham gia hoạt động vận tải", Phó Chủ tịch UBND TP. HCM nhấn mạnh.
Còn Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam Nguyễn Văn Quyền khẳng định, sắp tới, cần xem xét thêm quy định thời hạn đối với giấy xét nghiệm Covid-19. Lý do là thời gian cho người lái xe hoàn thành một chuyến xe, nếu chỉ chạy trong nội tỉnh và lân cận thì 3 ngày phù hợp. Tuy nhiên, nếu phạm vi từ nam ra bắc thì tối thiểu 7 ngày kể cả thời gian giao nhận hàng, điều đó dẫn đến sự lúng túng cho đội ngũ lái xe khi giấy xét nghiệm bị quá hạn.
Đại diện Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam kiến nghị, các địa phương có thể bố trí điểm lấy mẫu xét nghiệm và trả kết quả xét nghiệm tại trạm dừng nghỉ được xác định ở cửa ngõ của các tỉnh thành phố, nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho đội ngũ lái xe, điều đó cũng tránh cho việc xảy ra ùn ứ tại các chốt kiểm dịch.
Ngoài ra, hiện nay mã QR CODE chưa thể hiện được lộ trình cụ thể đi từ đâu đến đâu, nên dẫn đến đi qua trạm nào cũng bị dừng lại để kiểm tra, mất thời gian và gia tăng sự tiếp xúc. Quy định sau khi đi qua vùng có dịch bệnh, có nơi cách ly 7, 14, 21 ngày thì chỉ trong một thời gian ngắn sẽ thiếu lái xe.
Vì vậy, ông Nguyễn Văn Quyền đề nghị xem xét không cách ly y tế với lái xe. Đồng thời, kiến nghị địa phương hoặc đơn vị vận tải sắp xếp nơi ở tập trung cho anh em lái xe, ưu tiên ngay tại các bãi đậu, đỗ để thuận tiện trong kiểm soát và hạn chế lái xe tiếp xúc khi trở về địa phương từ vùng dịch.
Kết luận buổi làm việc, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể dẫn lại chỉ đạo của Thủ tướng yêu cầu các tỉnh không được để chuỗi sản xuất đứt gãy, nhân dân thiếu các nhu yếu phẩm, thực phẩm thiết yếu. Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải đề nghị các tỉnh phải quan tâm sâu sắc đến hoạt động vận tải hàng hóa, cũng như quan tâm tới lực lượng lao động vận tải.
Bộ trưởng phát biểu: "Khi vaccine được bố trí cho địa phương đề nghị tạo điều kiện để tiêm cho lực lượng lao động trong lĩnh vực vận tải; bố trí các điểm xét nghiệm Covid-19 cho lực lượng lái xe vận tải và trả kết quả nhanh nhất".
Những địa phương có áp dụng chỉ thị 15 và 16 rà soát lại luồng xanh, phải công bố rõ ràng, minh bạch để doanh nghiệp dễ dàng tiếp cận… Nếu các luồng xanh quá tải có thể trao đổi để thành lập thêm đường xanh nhằm giải tỏa ách tắc, ùn ứ.
Thêm vào đó, các Sở Giao thông vận tải phối hợp với những đơn vị liên quan để xác định rõ nhu cầu hàng hóa, nhu cầu vận tải ra vào địa phương nhằm phối hợp cùng các tỉnh, thành phố khác điều tiết lưu lượng, lịch trình xe cho phù hợp tránh gây ùn ứ cục bộ tại từng thời điểm. Cuối cùng, ông kết luận: "Các địa phương xem xét phương án linh hoạt trong việc áp dụng quy định bắt buộc cách ly y tế đối với lái xe khi trở về từ vùng dịch".
Hà Trần
Theo Doanh nghiệp và Tiếp thị